Trung tâm Nguồn gen Vi sinh vật Quốc gia (VTCC), Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học đạt chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015

11:56 21/12/2022

          Trung tâm Nguồn gen Vi sinh vật Quốc gia (VTCC) đã trở thành ngân hàng gen vi sinh vật đầu tiên của Việt Nam được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng (TQC), thuộc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào ngày 12/12/2022.

          Trung tâm Nguồn gen Vi sinh vật Quốc gia (VTCC; trước đây là Bảo tàng giống chuẩn Vi sinh vật) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trong công tác thu thập, đánh giá, lưu giữ và bảo quản nguồn gen vi sinh vật bản địa phục vụ đào tạo, nghiên cứu, đào tạo và sản xuất trong lĩnh vực công nghệ sinh học. Đến nay, VTCC đã thu thập, lưu giữ và bảo tồn hơn 15.000 chủng vi sinh vật bản địa thuộc nhóm vi khuẩn, xạ khuẩn, nấm men và nấm sợi bằng ba phương pháp bảo quản khác nhau là lạnh sâu (-80oC), nitơ lỏng (-196oC) và đông khô. Trong số đó, nhiều chủng vi sinh vật có các đặc tính ứng dụng tiềm năng trong các lĩnh vực nông nghiệp, y dược và bảo vệ môi trường đã được cung cấp cho các trường Đại học, đơn vị nghiên cứu và doanh nghiệp. Với điều kiện trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ có năng lực, kinh nghiệm, được đào tạo và làm việc trong môi trường quốc tế, VTCC đã từng bước chuẩn hóa các kỹ thuật lưu giữ, bảo tồn, phân loại, đánh giá và tư liệu hóa nguồn gen vi sinh vật theo tiêu chuẩn quốc tế.
          Trong thời gian qua, VTCC hướng tới việc mở rộng phạm vi, nâng cao chất lượng và tạo uy tín trong lĩnh vực cung cấp, bảo quản và thử nghiệm đánh giá đặc tính chủng giống vi sinh vật. Ngoài việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng cho việc lưu giữ, bảo quản chủng giống đảm bảo an toàn sinh học và ổn định chất lượng chủng giống, VTCC hướng đến mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Đây là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization for Standardization- ISO) ban hành, quy định các yêu cầu khác nhau cần thiết để một tổ chức có thể cung cấp sản phẩm và dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng, có hệ thống cải tiến liên tục và vận hành đúng cách.
          Với quyết tâm của Lãnh đạo Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học và sự chung sức của tập thể cán bộ VTCC, sau gần hai năm chuẩn bị, xây dựng và hoàn thiện hệ thống tài liệu, văn bản theo yêu cầu của tiêu chuẩn, đoàn chuyên gia đánh giá của Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng (TQC) đã tiến hành đánh giá và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cho VTCC trong ba lĩnh vực:
          – Cung cấp chủng giống vi sinh vật;
          – Cung cấp dịch vụ lưu giữ và bảo quản chủng giống vi sinh vật;
          – Cung cấp dịch vụ thử nghiệm xác định đặc tính sinh học của chủng giống vi sinh vật.
          Ngày 20/12/2022, VTCC đã tổ chức đón nhận chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015. Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Ban lãnh đạo Viện và tập thể cán bộ VTCC trong việc xây dựng và triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng Viện ngày càng vững mạnh. Tham dự sự kiện có TS. Trịnh Thành Trung – Viện trưởng Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học; TS. Hoàng Thị Lan Anh – Phụ trách VTCC; Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh – Phó giám đốc công ty TQC; các cán bộ của VTCC và đại diện các cán bộ thuộc phòng Đào tạo và Hợp tác Phát triển, Sinh thái Vi sinh vật Ứng dụng và Vi sinh Y học.

   Giấy chứng nhận Hệ thống Quản lý Chất lượng ISO 9001:2015

Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh – Phó Giám đốc của TQC trao giấy chứng nhận cho TS. Trịnh Thành Trung – Viện trưởng

Các cán bộ tham dự sự kiện chụp ảnh lưu niệm

          Việc đạt được Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với VTCC. Điều này không chỉ giúp VTCC nâng cao việc quản lý chất lượng dịch vụ mà còn gia tăng uy tín và sự phát triển bền vững của đơn vị với các đối tác trong và ngoài nước. Với nguyên tắc “An toàn trong bảo quản – Rõ ràng về nguồn gốc – Chính xác trong phân tích”, VTCC cam kết luôn tuân thủ và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, luôn đảm bảo chất lượng dịch vụ, mang đến sự hài lòng, niềm tin và sự tín nhiệm cho các cá nhân, đơn vị khi hợp tác cùng VTCC.