QUYẾT ĐỊNH: Ban hành nội quy tiếp công dân của Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
09:00 20/09/2024
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI VIỆN VI SINH VẬT VÀ CÔNG NGHỆ SINH HỌC |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
|
Số: 234/QĐ-CNSH | Hà Nội, ngày 20 tháng 09 năm 2023 |
Ban hành nội quy tiếp công dân của Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học
– Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013 và nghị định số 64/2014/NĐ – CP ngày 16 tháng 06 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
– Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011 và nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Khiếu nại;
– Căn cứ Luật Tố cáo ngày 12 tháng 6 năm 2018 và nghị định số 31/2019/NĐ – CP ngày 10 tháng 04 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tố cáo;
– Căn cứ Quy định về Tổ chức và hoạt động của các đơn vị thành viên và các đơn vị trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) ban hành theo quyết định số 3568/QĐ-ĐHQGHN ngày 08/10/2014 của Giám đốc ĐHQGHN;
– Xét đề nghị của cán bộ phụ trách thanh tra,
Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Nội quy tiếp công dân của Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Trưởng các phòng, bộ phận và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
VIỆN TRƯỞNG | |
Nơi nhận: – Như Điều 3; – ĐHQGHN (để báo cáo). – Lưu: VT, TTr. |
(đã ký) |
Trịnh Thành Trung |
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN (Ban hành kèm theo Quyết định số 234 /QĐ-CNSH ngày 20 tháng 09 năm 2024)
- QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN
- Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh có các quyền sau đây:
- Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh;
- Được hướng dẫn về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của mình;
- Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
- Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của mình;
- Trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
- Các quyền khác theo quy định của luật khiếu nại, tố cáo.
- Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh có các nghĩa vụ sau đây:
- Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
- Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
- Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
- Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh;
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
- NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN (VIỆN TRƯỞNG HOẶC NGƯỜI ĐƯỢC ỦY QUYỀN)
- Tuyệt đối tôn trọng lịch tiếp công dân đã được phê duyệt; cần thông báo (trên trang web của Viện) trước tối thiểu 05 ngày nếu không thể có mặt tại phòng làm việc vào thời gian tiếp công dân định kỳ; có thể ủy quyền bằng văn bản cho người thay mặt mình để tiếp công dân trong những trường hợp cần thiết;
- Trang phục chỉnh tề, tự giới thiệu tên, chức vụ để công dân được tiếp biết; chỉ tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo tại phòng làm việc;
- Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết, cung cấp các tài liệu, chứng cứ liên quan đến khiếu nại, tố cáo;
- Nếu khiếu nại, tố cáo có căn cứ, đúng thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng thì tiếp nhận đơn và các tài liệu, giấy tờ có liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo;
- Nếu khiếu nại, tố cáo đó đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, có văn bản hoặc quyết định giải quyết cuối cùng đúng chính sách pháp luật thì trả lời rõ và yêu cầu công dân chấp hành;/li>
- Những khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện trưởng thì hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
- Từ chối không tiếp những công dân vi phạm nội quy tiếp công dân, những người đang trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình;
- Giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo khi người tố cáo yêu cầu;
- Không cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu đối với công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh.